RSS

อินเดียในเมืองไทย

27 ต.ค.

O11744424-21

มัสยิดกลาง จังหวัดปัตตานี

สำหรับคนที่หลงใหลในเสน่ห์ของทัชมาฮาล อนุสาวรีย์แห่งความรักในอินเดีย ลองล่องใต้ลงปัตตานีบ้านเรา คุณจะได้พบกับ  มัสยิดกลาง ที่ถอดแบบจากวิหารทัขมาฮามาลมาได้อย่างเหมือนเป๊ะ! ถึงแม้จะไม่ใช่อนุสรณ์แห่งความรักเหมือนต้นฉบับ แต่ที่นี่ก็เป็นสถานที่ประกอบศาสนกิจของชาวไทยมุสลิมทุกคน แถมยังได้รับการยกย่องว่าเป็น มัสยิดที่งดงามที่สุดในประเทศไทย

            

มัสยิดกลางจังหวัดปัตตานี ตั้งอยู่ที่ถนนยะรัง เส้นทางยะรัง-ปัตตานี ในเขตเทศบาลเมืองปัตตานี ซึ่งสร้างในปี พ.ศ. 2497 ใช้เวลาดำเนินการสร้างประมาณ 9 ปี และทำพิธีเปิดโดยจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2506 เพื่อให้เป็นศูนย์กลางในการประกอบ ศาสนกิจของชาวไทยมุสลิมในภาคใต้ เป็นสถาปัตยกรรมแบบตะวันตกมีรูปทรงคล้ายกับทัชมาฮาลของอินเดีย ตรงกลางอาคารมียอดโดมขนาดใหญ่และมีโดมบริวาร 4 ทิศ มีหอคอยอยู่สองข้าง บริเวณด้านหน้ามัสยิดมีสระน้ำสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่ ภายในมัสยิดมีลักษณะเป็นห้องโถง มีระเบียงสองข้างภายในห้องโถงด้านในมีบัลลังก์ทรงสูงและแคบ

1373784659-photo13736-o

                 มัสยิดกลางจังหวัดปัตตานี เป็นศาสนสถานของชาวมุสลิม มีขนาดใหญ่และสวยงามที่สุดในจังหวัดปัตตานี สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.๒๔๙๗ ใช้เวลาในการก่อสร้างประมาณ ๙ ปี ใช้งบประมาณทั้งสิ้น ๓,๗๓๓,๐๗๓ บาท เป็นงบประมาณแผ่นดินครึ่งหนึ่ง อีกครึ่งหนึ่งเป็นของชาวปัตตานีที่ศรัทธาร่วมกันบริจาค จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัตน์ ได้ประกอบพิธีเปิดเป็นทางการเมื่อวันที่ ๒๕ พฤษภาคม ๒๕๐๖ เพื่อเป็นศูนย์กลางในการประกอบศาสนกิจของชาวไทยมุสลิมทั่วประเทศ

                มัสยิดแห่งนี้นอกจากจะใช้เป็นสถานที่ประกอบศาสนกิจเป็นส่วนใหญ่ คือประกอบพิธีละหมาดวันละ ๕ เวลา เป็นกิจวัตรประจำวันแล้ว ยังใช้ในการละหมาดทุกวันศุกร์และวันตรุษต่างๆ โดยมีชาวมุสลิมในพื้นที่เมืองปัตตานี และจากท้องที่อื่นทั่วไปทั้งในและต่างประเทศ มาร่วมในพิธี เปิดใหเข้าชมทุกวัน ระหว่างเวลา ๙.๐๐ – ๑๕.๓๐ น. ยกเว้นวันศุกร์ ซึ่งเป็นวันละหมาดใหญ่ประจำสัปดาห์

G0054425-585x300

               ลักษณะการก่อสร้างเป็นตึกคอนกรีตเสริมเหล็กสองชั้น รูปแบบสถาปัตยกรรมแบบตะวันตก มีรูปทรงคล้ายกับทัชมาฮาลของประเทศอินเดีย ตรงกลางอาคารมียอดโดมขนาดใหญ่ รายล้อมด้วยโดมบริวาร ๔ มุม ขนาบข้างด้วยหอคอยสูงเด่น สำหรับติดลำโพงเครื่องขยายเพื่อเรียกให้ชาวมุสลิมมาร่วมพิธีโดยจะกระทำการละหมาดใหญ่ทุกวันศุกร์ ภายในมัสยิดประดับด้วยหินอ่อนอย่างสวยงาม ด้านหน้าเป็นสระน้ำใสสะอาด

              อาคารด้านขวาเปลี่ยนเป็นศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยปี ๒๕๕๓ เนื่องจากเหตุการณ์น้ำท่วมหลายจังหวัดทั่วประเทศไทยในปี 2553 มัสยิดกลางจังหวัดปัตตานีจึงได้ใช้พื้นที่ส่วนหนึ่งคืออาคารด้านขวามือเป็นศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในท้องที่ เพราะมัสยิดแห่งนี้ไม่ได้รับผลกระทบ

144500IMG_6366 copy

               อาคารด้านซ้าย สร้างเป็นรูปแบบเดียวกันกับอาคารด้านขวา

แผนที่

ที่มา :http://www.touronthai.com

 

ใส่ความเห็น